Rượu vang là một loại đồ uống có cồn được làm từ nước ép nho lên men. Vì vậy, giống nho là yếu tố then chốt quyết định chất lượng của rượu. Một số loại rượu vang chỉ được làm bằng một loại nho, trong khi những loại rượu khác lại là sự kết hợp của nhiều loại nho khác nhau. Nếu bạn muốn hiểu thêm về loại rượu vang đỏ hảo hạng mà bạn đang uống, bạn sẽ muốn biết thêm về những loại nho và nguồn gốc của chúng tạo nên chai rượu vang của bạn.

Dưới đây là tổng hợp các giống nho làm rượu vang đỏ phổ biến nhất.

1. Cabernet Sauvignon

Cabernet Sauvignon là một trong những giống nho làm rượu vang đỏ phổ biến và nổi tiếng nhất trên thế giới. Quê hương của Cabernet Sauvignon là vùng rượu vang Bordeaux của Pháp. Rượu vang Cabernet Sauvignon thường có màu đỏ đậm với độ chua vừa phải. Chúng thường có hương của quả nho đen và gia vị, có cấu trúc tannin từ trung bình đến tốt.

2. Pinot Noir

Pinot Noir là thuộc giống Pinot bao gồm Pinot Gris, Pinot Blanc và Pinot Meunier. Giống nho này gắn liền với vùng rượu vang Burgundy của Pháp. Do sự khác biệt trong vùng rượu, rượu vang Pinot Noir được tạo ra ở hai ngôi làng khác nhau ở Burgundy có thể tạo nên nhiều sự khác biệt lớn, làm tăng thêm độ phức tạp của rượu. Sự nổi tiếng của Pinot Noir đã khiến nó được các nhà sản xuất rượu ở miền bắc Ý, Đức, Chile, Nam Phi, Úc, New Zealand, California (đặc biệt là Sonoma) và Oregon (đặc biệt là Thung lũng Willamette) đón nhận.


3. Merlot

Sự phổ biến của giống nho đỏ Merlot chỉ sau Cabernet Sauvignon và Pinot Noir. Bordeaux, phía Tây Nam nước Pháp, là quê hương của những loại rượu Merlot ngon nhất thế giới. Trong vùng Bordeaux, các vùng rượu vang Saint-Emilion và Pomerol đặc biệt nổi bật. Ngoài Pháp, những nơi khác có thể tìm thấy các ví dụ về rượu vang Merlot chất lượng cao bao gồm Ý, Chile (đặc biệt là Thung lũng Colchagua), California và Bang Washington.

 

4. Syrah/ Shiraz

Syrah (còn được gọi là “Shiraz”) có liên quan chặt chẽ nhất với Thung lũng Rhone ở đông nam nước Pháp, nhưng nó đã trở thành một giống nho quốc tế. Ở Thế giới Mới, Syrah đã trở nên rất phổ biến ở Chile, Nam Phi, New Zealand, Australia, California và Washington State. Ở Pháp, giống nho được gọi là Syrah; tuy nhiên, tại các thị trường rượu vang ở Thế giới Mới như Úc, nó thường được gọi là Shiraz.

 

5. Malbec

Malbec thường được coi là giống nho quốc gia của Argentina. Rượu vang Malbec của Argentina có xu hướng mềm hơn và ít tannic hơn so với rượu vang được tìm thấy ở phía tây nam nước Pháp, nơi Malbec xuất xứ. Ở Argentina, các vùng trồng nho chính của Malbec bao gồm Mendoza, La Rioja, San Juan và Catamarca. Dựa trên sự thành công của Malbec ở Argentina, các nhà sản xuất rượu Chile ở Thung lũng Trung tâm cũng đang nghiên cứu để tạo ra rượu vang Malbec chất lượng cao.

 

6. Grenache

Grenache (được gọi là “Garnacha” ở Tây Ban Nha) là một trong những giống nho đỏ phổ biến nhất trên thế giới. Rượu vang Grenache ngon nhất có thể được tìm thấy ở Pháp (đặc biệt là Thung lũng Rhône) và Tây Ban Nha (đặc biệt là Rioja và Aragon). Nho Grenache được sử dụng để sản xuất rượu vang có hương vị quả mọng, cay một cách tinh tế và dễ uống. Chúng cũng có nồng độ cồn tương đối cao.

 

7. Sangiovese

Sangiovese là giống nho đỏ phổ biến nhất ở Ý. Nó có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi ở miền trung nước Ý, nhưng quê hương nổi tiếng của Sangiovese là Tuscany, nơi nó đã được sử dụng để tạo ra các hỗn hợp như Chianti và Vino Nobile di Montepulciano, cũng như “Super Tuscan”. Sangiovese, mặc dù có khả năng lão hóa tốt, nhưng được thưởng thức tốt nhất như một loại rượu trẻ, khi nó có hương vị trái cây tươi. Nếu ủ trong thùng gỗ sồi, nó có thể có được đặc tính phức tạp hơn, giống như gỗ sồi. Trong khi Sangiovese không thơm như các giống nho đỏ khác như Pinot Noir và Syrah, nó thường tạo ra một hương vị rất phong phú bao gồm anh đào và dâu tây.

 

8. Tempranillo

Tempranillo, thường được gọi là "nho cao quý của Tây Ban Nha", chủ yếu được trồng trên bán đảo Iberia, đặc biệt là trong vùng rượu vang Ribera del Duero và Rioja. Giống nho Tempranillo tạo ra rượu vang đỏ ruby ​​toàn thân, có thể có một số hương thơm và hương vị rất đặc biệt, bao gồm mận, quả mọng, thuốc lá và vani. Khi ủ trong thùng gỗ sồi, những hương vị này càng trở nên đậm đà hơn.

 

9. Montepulciano

Montepulciano là một giống nho đỏ được tìm thấy chủ yếu ở miền trung và miền nam nước Ý, đặc biệt là ở các tỉnh Abruzzo, Marche, Molise, Umbria, Puglia và Latium. Nho Montepulciano không được tìm thấy ở miền bắc nước Ý do thực tế là nó chín tương đối muộn và sẽ không phát triển mạnh trong khí hậu lạnh hơn. Montepulciano khác với rượu vang Tuscan Vino Nobile di Montepulciano, được làm từ Sangiovese, chứ không phải Montepulciano.

 

10. Nebbiolo 

Nebbiolo là giống nho đỏ là đặc sản của vùng rượu vang Piedmont, tây bắc nước Ý. Các loại rượu Nebbiolo nổi tiếng nhất là Barolo và Barbaresco. Khi còn trẻ, rượu vang Nebbiolo có màu sáng và có độ tannic cao. Tuy nhiên, khi chúng già đi, chúng có được những hương thơm phức tạp và hấp dẫn hơn, chẳng hạn như mùi thơm của hoa violet, thảo mộc hoang dã, anh đào, quả mọng và thuốc lá.

11. Gamay

Gamay được biết đến nhiều nhất với các loại rượu vang đỏ nhẹ, làm từ trái cây của Beaujolais. Trong vùng rượu vang của Pháp này, Gamay được sử dụng để làm cả rượu vang Beaujolais Nouveau nhẹ xuất hiện vào tháng 11 hàng năm, cũng như rượu vang Cru Beaujolais phức tạp hơn. Ở các vùng rượu vang khác của Pháp, chẳng hạn như Thung lũng Loire, Gamay chủ yếu được sử dụng như một đối tác pha trộn với Pinot Noir hoặc Cabernet Franc.

 

12. Carménère 

Carménère là một giống nho đỏ ban đầu được trồng ở vùng rượu vang Bordeaux huyền thoại của Pháp. Carménère là một trong sáu giống nho chính gốc của Bordeaux, cùng với Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, Merlot, Malbec và Petit Verdot. Tuy nhiên, Carménère hiếm khi được tìm thấy ở Pháp ngày nay; thay vào đó, Chile đã nổi lên như một quốc gia hàng đầu về sản xuất rượu vang Carménère, với các nhà sản xuất rượu vang ở Thung lũng Trung tâm đi đầu trong việc sản xuất rượu vang chất lượng cao.

 

13. Petit Verdot

Petit Verdot là một giống nho đỏ chủ yếu được các nhà sản xuất rượu vang Pháp sử dụng để tạo thêm cấu trúc cho hỗn hợp Bordeaux cổ điển. Là một loại nho pha trộn, nó có thể truyền màu sắc, tannin và hương vị cho hỗn hợp màu đỏ. Điều này đã làm cho nó trở nên phổ biến với các nhà sản xuất rượu nổi tiếng nhất trên thế giới, bao gồm cả những nhà sản xuất từ vùng Médoc của Bordeaux.