Viognier đến từ đâu?

Bắc Rhône | Languedoc-Roussillon | California | Chile | Úc và New Zealand | Nam Phi

Viognier có phong cách như thế nào?

"Gợi cảm", "phóng khoáng" và "quyến rũ"? là những tính từ được sử dụng để mô tả loại nho đặc trưng này, nhưng những người yêu thích rượu vang Viognier lại tôn thờ hương vị đậm đà, hương hoa và quả chín khiến loại rượu vang từ giống nho này trở nên đặc biệt, ngoài ra nó còn có hương thơm của đào, mơ và hoa táo.

Bởi vì rượu vang từ Viognier cần nhiều hơi ấm để chín và phát triển đầy đủ, nên việc tạo ra sự cân bằng giữa hương hoa, kết cấu phong phú và nồng độ cồn cao là một thách thức đối với các nhà sản xuất rượu. Tuy nhiên khi được sản xuất đúng cách thì kết quả sẽ rất ấn tượng.

Bạn nên bắt đầu từ đâu với Viognier?

Thế giới cũ: Viognier đến từ phía bắc Rhône và là nơi tạo ra những tính chất đặc trưng nổi tiếng nhất của nó. Nho phát triển mạnh trên các sườn núi dốc phía trên làng Condrieu.
Thường ở Rhône (và xa hơn về phía nam), Viognier được pha trộn với Marsanne và Roussanne để tạo ra một phong cách nhẹ nhàng hơn; Đôi khi nó cũng được đồng thời lên men với Syrah ở Côte-Rôtie để giúp ổn định màu sắc và tạo thêm hương thơm cho rượu vang đỏ.

Thế giới mới: Vài thập kỷ trước Viognier hầu như không tồn tại bên ngoài bắc Rhône. Nhưng sự quan tâm tăng vọt vào những năm 1980 làm nó nhanh chóng lan rộng khắp các vườn nho trên thế giới.

Nam Úc sản xuất Viognier có hương thơm theo phong cách miền Bắc Rhône. Loại tốt nhất thường đến từ gần bờ biển, nơi nhiệt độ mát mẻ do ảnh hưởng của đại dương đã cung cấp hương vị tròn trịa và tinh tế, trong khi nhiệt đảm bảo nho chín hoàn toàn và phát triển hương vị.

Bạn cũng có thể tìm thấy những đặc tính tương tự từ các vùng phía bắc mát mẻ của Napa và Sonoma ở California. Rượu vang ở đây vẫn thể hiện đặc tính thơm nồng của phong cách miền bắc Rhône nhưng mang nhiều chiều hướng nhiệt đới hơn, gợi nhớ đến hương vị của vải thiều.

Tâm điểm của Viognier Chi Lê là ở vùng khí hậu mát mẻ của Casablanca. Đem đến một chất lượng tươi ngon, khác biệt so với các loại rượu vang đặc trưng của Pháp và Mỹ.

Đảo Bắc của New Zealand, cụ thể là Vịnh Hawke, cũng có sự kết hợp giữa nhiệt và gió biển như vậy và đây là điều kiện tốt nhất duy trì độ chua sống động với hương vị trái cây thơm tuyệt vời.

Nguồn: https://www.thewinesociety.com/grapes-viognier