Cái tên Pinotage có thể làm nhiều người gây hiểu nhầm vì nó nghe rất giống Pinot Noir. Vì thế, nhiều người dễ dàng cho rằng chúng có mùi vị giống nhau. Trên thực tế, nho Nam Phi trông giống và có vị giống Shiraz hơn mặc dù về mặt kỹ thuật thì Pinotage có liên quan đến Pinot Noir.

Nếu bạn yêu thích một loại rượu đậm đà phù hợp thưởng thức cùng thịt nướng, thì rượu Pinotage chắc chắn đáng để bạn tham khảo.

Điểm qua nguồn gốc của giống nho Nam Phi này

Pinotage là giống nho lai giữa Cinsaut và Pinot Noir. Nó được lai tạo lần đầu tiên ở Nam Phi vào năm 1925 trong khu vườn của nhà khoa học Abraham Perold. Perold đã quan sát cách Pinot Noir vật lộn với khí hậu Nam Phi, vì vậy ông đã lai chúng với một loại nho khác rất năng suất: Cinsaut (được gọi là Hermitage). Mục tiêu của Perold là tạo ra một loại rượu vang ngon như Pinot Noir nhưng phát triển tốt như Cinsaut.

Kết quả của cuộc giao tranh giữa Cinsaut và Pinot Noir thật bất ngờ. Nho Pinotage có màu cực kỳ sẫm và loại rượu mà họ tạo ra có màu đậm, chứa nhiều tannin và anthocyanin. Bất chấp sự khác biệt về hương vị, Pinotage cuối cùng vẫn trở thành loại nho được trồng nhiều thứ 2 ở Nam Phi.

Pinotage từng có danh tiếng xấu

Vì Pinotage là một loại nho làm rượu có năng suất cao nên các nhà sản xuất thường sử dụng nó làm rượu thương mại với chất lượng rất thấp. Điều mà các nhà sản xuất rượu không nhận ra vào những năm 1980 và 1990 là Pinotage là một loại rượu khó pha chế. May mắn thay, trong 15 năm qua, một số nhà sản xuất đã tập trung vào việc giảm năng suất cây trồng và sử dụng các kỹ thuật sản xuất rượu cẩn thận để quản lý loại nho độc đáo này.

Pinotage có màu đậm và hương vị mạnh mẽ của nước sốt mận, thuốc lá, dâu đen, hắc ín và cam thảo.

Những hương vị đắc sắc mà một chai vang ngon từ Pinotage mang lại:

Hương vị trái cây

Thành viên hiệp hội Pinotage và nhà sản xuất rượu vang Danie Steytler Jr. cho biết việc tìm thấy trái cây màu tím và trái cây màu đen ở Pinotage là điều thường thấy, nhưng đôi khi bạn sẽ thưởng thức hương vị trái cây màu đỏ tuyệt vời của mâm xôi, cam thảo đỏ và thậm chí cả ớt chuông đỏ (trên các loại rượu vang tối ưu).

Các hương vị khác

Trên những chai Pinotage tuyệt vời, bạn sẽ thấy thích thú bởi những hương vị khác ngoài trái cây. Một loạt các hương vị khác bao gồm: lá khô, thịt xông khói, sốt chua ngọt và thuốc lào.

Tannin & Acidity

Bạn nên mong đợi vị tannin sẽ đậm nhưng phải có một hương vị ngọt ngào ở phần kết - gần như giống như hương khói. Về độ axit, nho thường có độ pH cao (độ axit thấp) vì vậy hầu hết các nhà sản xuất rượu sẽ axit hóa rượu vang của họ sớm trong quá trình lên men để các axit được tích hợp nhiều hơn. Nhiều nhà máy rượu vang ở vùng khí hậu nóng, bao gồm California, Úc và Argentina, axit hóa rượu vang của họ. Quá trình axit hóa được tích hợp tốt là điều khó nhận thấy mặc dù một số người nếm thử tỏ ra nhạy cảm với đặc điểm này hơn những người khác.

 

Source: WineFolly