Giống nho Tempranillo là giống nho chủ đạo làm ra những loại rượu vang ngon nhất của Tây Ban Nha. Mỗi vùng ở Tây Ban Nha trồng loại nho này đều có tên riêng cho nó, thường dùng để chỉ “tinta” có nghĩa là đỏ. Bản thân“Tempranillo” lấy tên từ tiếng Tây Ban Nha, temprano, có nghĩa là sớm vì Tempranillo là loại nho chín sớm.

Tempranillo là một trong số ít cây nho có lá chuyển sang màu đỏ tươi vào mùa thu. Hình ảnh Rioja của Robert McKintosh.

Tempranillo có mùi giống như anh đào, quả mọng và hương đất, độ tannin và axit cao. Nó là một loại vang đỏ dễ kết hợp với nhiều món ăn khác nhau.

Tempranillo có hương vị như thế nào?

Tempranillo có thể tạo nên những dòng vang hảo hạng với các phong cách khác nhau; rượu vang có vị trái cây thơm và rượu vang có vị cay nồng. Các nhà sản xuất rượu thích ủ Tempranillo trong gỗ sồi, đặc biệt là gỗ sồi Mỹ  vì nó sẽ tạo thêm hương vị phức hợp từ dừa và tuyết tùng. Tempranillo có nhiều axit và tannin làm cho nó trở thành một loại rượu vang tuyệt vời khi kết hợp với thức ăn.

Các gợi ý kết hợp thực phẩm với vang từ Tempranillo

Các dòng rượu Tempranillo trẻ thích hợp để dùng chung với các món ăn nhẹ như các loại đậu, cá sốt cà chua. Các dòng vang Tempranillo đậm đà được ủ lâu năm sẽ phù hợp với thịt nướng. Một số gợi ý khác:

  • Thịt cừu nướng, thịt cừu nướng, thịt cừu hun khói, bánh mì kẹp thịt cừu…
  • Sườn heo nướng
  • Lasagna chay
  • Bánh mì thịt bò nướng
  • Pho mát manchego
  • Bánh pizza Pepperoni

Tempranillo độ đậm từ trung bình đến rất đậm nên cần các món có đậm hương vị với nó. Do đó Tempranillo kết hợp tốt nhất với các món ăn như thịt và món hầm.

Tempranillo có tính axit khá cao giúp tiết chế vị béo nên Tempranillo rất hợp với các loại thịt béo như thịt cừu và thịt lợn. Tính axit trong Tempranillo cũng kết hợp tốt với các món ăn làm từ cà chua.

Tempranillo có lượng tannin từ trung bình đến cao, thích hợp để kết hợp vang từ Tempranillo với các loại thực phẩm có protein như thịt và pho mát.

Chọn một chai Tempranillo từ Rioja hoặc Ribera del Duero kèm theo các món ăn hấp dẫn cho Ngày Quốc tế Tempranillo vào ngày 12/11 hàng năm.

 

Source: unravelingwine