RƯỢU VANG ÚC 

Rượu vang Úc luôn là một trong những loại rượu đặc sắc trên thị trường thế giới nhờ sự cân bằng giữa chất lượng và giá cả. Đó chính xác là lý do tại sao chúng là một trong những loại rượu vang của Thế giới Mới đầu tiên tràn ngập các siêu thị ở London và các thủ đô và siêu đô thị khác trên thế giới. Trong những năm 2000, đất nước đã phải đối mặt với những vấn đề nhất định về vị thế của mình trên trường thế giới, đặc biệt là trước sự bành trướng dày đặc và nhanh chóng của Chile, Argentina và Nam Phi; nhưng điều này hầu như không ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất của hàng trăm nghìn chai rượu từ các nhà máy rượu nhỏ và lịch sử, nằm rải rác trên đất liền. Úc có khoảng 2500 nhà máy rượu vang, trong đó 15 công ty lớn nhất sản xuất bằng một nửa tổng số rượu vang của Úc và chỉ sở hữu 20% tổng số vườn nho của cả nước.

 

LỊCH SỬ CỦA MỘT NƯỚC THUỘC ĐỊA HOÀN TOÀN TỰ DO

Việc sản xuất rượu vang của Úc trên quy mô công nghiệp bắt đầu vào những năm 1840, ở các vùng New South Wales, Tasmania, Tây Úc, Victoria và Nam Úc, và vào thời điểm đó, chủ yếu dựa trên bộ sưu tập khổng lồ các giống nho được mang từ Châu Âu qua Nam Phi.

 

Không giống như Đông Úc, nơi sinh sống của những người bị kết án lao động khổ sai, chủ yếu là người gốc Anh, Nam Úc được định nghĩa là “nơi thấm nhuần hoàn hảo những phẩm chất tốt nhất của xã hội Anh, không có sự phân biệt đối xử và thất nghiệp”. Sự phát triển của Nam Úc đã được lên kế hoạch và thực hiện không có sự hỗ trợ tài chính của chính phủ Anh. Việc tái định cư của những người bị kết án đến Nam Úc đã bị cấm; ngược lại, chỉ những gia đình từ Cựu Thế giới mới được khuyến khích đến đây để định cư. Các lãnh thổ cho thực dân đã bị bán (và không được cấp miễn phí so với bang phía Đông), và tất cả doanh thu được sử dụng để chuyển người dân đến nơi ở mới.

Một trong những nhân vật quan trọng trong sự phát triển của ngành sản xuất rượu vang ở Nam Úc là chủ ngân hàng, nhà công nghiệp và nhà từ thiện người Anh George Fife Angas. Ông đã tài trợ cho việc khai hoang các vùng đất từ ​​chính phủ vào buổi bình minh của quá trình thực dân hóa, khi Nam Úc vẫn còn thiếu những người thuộc địa, và sau đó bắt đầu bán những vùng đất đó cho những người nhập cư để tái định cư.

Với sự hỗ trợ và bảo vệ của ông, một nhóm lớn những người mới đến định cư thành công trong khu vực, hơn 5000 người đã tìm thấy nhà mới: người Đức, người Luther và nhiều người khác bị đàn áp tại quê hương do niềm tin tôn giáo của họ. Angas cũng ghi công nhiều nông dân, và vào những năm 1840-1850, những vườn nho đầu tiên ở Nam Úc đã được trồng. Quan sát các công trình được thực hiện trong khu vực, Angas đã thuê một nhà địa chất, Johann Menge, để ông có thể đưa ra phán quyết về tiềm năng của đất. Menge đã đưa ra một kết luận lạc quan: "Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ thấy những vườn nho và vườn trái cây" Silesia mới "và cánh đồng ngập tràn" này. Như người ta có thể thấy ngày nay, ông ấy đã hoàn toàn chính xác. Nhờ sự hỗ trợ to lớn và những khoản đầu tư ấn tượng trong khu vực, trung tâm hành chính của Borossa, thành phố Angaston, được đặt theo tên của George Angas.

Khi nói đến văn hóa rượu vang, Vào thế kỷ 19, hầu hết người Úc không đặc biệt thích uống nó, tuy nhiên trong thời gian đó, rượu vang của Nam Úc đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất ở Thế giới Cổ và được bán thành công ở Anh nhờ những người bạn và những người ủng hộ thuộc địa mới. Vào những năm 1860, Anh tăng thuế đối với rượu vang Nam Phi, điều này đã mang lại cho Úc một cơ hội tuyệt vời mới: vào những năm 1900, xuất khẩu rượu vang của họ đã tăng vọt từ chỉ 264 ha (HL) lên gần 20000 HL mỗi năm. Rượu vang khô vào thời điểm đó chiếm thiểu số, hầu hết các loại rượu vang Úc chủ yếu là rượu Port hoặc Sherry, đã trở thành xu hướng chính cho đến những năm 1970.