Những tín đồ rượu vang có thể đã biết về một số giống nho sản xuất rượu vang trắng phổ biến nhất trên thế giới như Chardonnay, Sauvignon Blanc hoặc Pinot Gris. Tuy nhiên, có nhiều giống nho khác được thường xuyên sử dụng làm vang trắng trên thế giới mà bạn có thể đã bỏ qua.

Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về từng loại nho, tập trung vào các vùng rượu vang sản xuất ra những loại rượu vang trắng ngon nhất.

 

1. Chardonnay

Chardonnay là một trong những giống nho trắng phổ biến nhất trên thế giới và rượu vang làm từ Chardonnay có thể được tìm thấy trong hầu hết các danh sách rượu vang trên thế giới. Vùng rượu vang Burgundy huyền thoại của Pháp là quê hương của Chardonnay, mặc dù rượu Chardonnay từ California và Úc cũng rất phổ biến. Các nhà sản xuất rượu vang ở California bắt đầu thử nghiệm rượu Chardonnay để cạnh tranh với rượu vang từ Burgundy vào những năm 1960, và đến giữa những năm 1970 đã tạo ra loại rượu vang ngang bằng với bất kỳ loại rượu vang nào từ Burgundy. Điều đó đã được chứng minh trong “Paris Judgement” vào năm 1976, khi một số chuyên gia rượu vang được công nhận trên toàn cầu đã chọn California Chardonnay thay vì Burgundy trong một lần nếm thử rượu (blind tasting).

2. Sauvignon Blanc

Sauvignon Blanc là một giống nho trắng được biết đến nhiều nhất với các loại rượu vang trắng khô, giòn và sảng khoái. Ngôi nhà truyền thống của Sauvignon là ở Pháp, đặc biệt là trong các vùng trồng nho của Bordeaux và Thung lũng Loire. Sauvignon Blanc thể hiện được đặc trưng của giống nho địa phương, và có hương vị từ cỏ cây, mùi ngọt ngào, và hương thơm từ hoa đến trái cây, tùy thuộc vào việc nho được trồng ở khí hậu nhiệt đới hay mát mẻ.

3. Riesling

Về sản lượng rượu vang, Riesling đứng trong số ba giống nho trắng hàng đầu trên toàn thế giới (cùng với Chardonnay và Sauvignon Blanc). Quê hương truyền thống của Riesling là vùng Rhine của Đức, đặc biệt là các tiểu vùng trồng nho của Mosel và Rheingau. Rượu vang Riesling đáng chú ý vì có mùi thơm cao và độ axit cao, thường có hương hoa hoặc trái cây nhiệt đới. Không giống như các giống nho khác, Riesling hầu như không bao giờ bị pha trộn với các loại nho khác.

4. Pinot Gris

Pinot Gris (còn được gọi phổ biến là “Pinot Grigio”) là một giống nho trắng thuộc họ Pinot bao gồm Pinot Blanc và Pinot Noir. Vỏ quả mọng của Pinot Gris có màu hồng phấn, và các loại rượu vang thu được thường có màu vàng đậm khi xuất hiện. Có hai loại rượu vang Pinot Gris chính. Ở Pháp (và đặc biệt là Alsace), rượu vang có vị cay và nồng. Tuy nhiên, ở Ý, rượu vang Pinot Grigio có vị nhẹ hơn và có tính axit hơn. Đây là giống nho duy nhất làm rượu vang trắng có vỏ màu đỏ đậm.

5. Semillon

Semillon là một loại nho có vỏ vàng được sử dụng để làm cả rượu vang trắng khô và ngọt. Các nhà sản xuất rượu vang Sémillon nổi tiếng nhất, chẳng hạn như Château d’Yquem, có trụ sở tại vùng rượu vang Bordeaux huyền thoại của Pháp, nơi họ sản xuất rượu vang ngọt Sauternes cũng như hỗn hợp trắng khô được gọi là Bordeaux Blanc. Ngoài Bordeaux ở Pháp, Sémillon có thể được tìm thấy ở Úc, New Zealand, Chile, Nam Phi và Argentina. 

6. Viognier

Viognier là một giống nho trắng được trồng phổ biến nhất ở Pháp, California và Úc. Quê hương truyền thống của Viognier là vùng rượu vang Rhone của Pháp. Tuy nhiên, trong hai thập kỷ qua, Bờ biển miền Trung của California đã nổi lên như một nhà sản xuất rượu vang Viognier mới quan trọng. Rượu vang trắng làm từ nho Viognier có xu hướng toàn thân, với đặc tính tươi tốt, mềm mại.

7. Torrontes

Torrontes là một giống nho trắng hầu như chỉ được trồng ở Argentina, nơi nó được sử dụng để tạo ra các loại rượu vang tươi, thơm với độ chua vừa phải đến cao và kết cấu rất mịn. Hương thơm từ các loại rượu Torrontes tốt nhất bao gồm đào và mơ. Về độ dễ uống, rượu Torrontes gần giống nhất với rượu làm từ nho Muscat.

8. Muscat

Muscat được xếp hạng trong số những giống nho được thuần hóa lâu đời nhất, với lịch sử kéo dài hàng nghìn năm từ thời Ai Cập và Ba Tư cổ đại. Thực tế có 200 loại nho Muscat khác nhau, nhưng chỉ có bốn loại chính thường được sử dụng để làm rượu vang: Muscat Blanc à Petits Grains, Muscat of Alexandria, Muscat of Hamburg và Muscat Ottonel. Là rượu vang trẻ, chúng có hương thơm của cam quýt, hoa hồng và đào.

9. Airen

Airen là một giống nho trắng theo truyền thống chỉ có ở quê hương Tây Ban Nha. Hiện tại, Airen chiếm 30% tổng số nho được trồng ở Tây Ban Nha. Loại nho này thường được tìm thấy trong điều kiện trồng trọt khô nóng của miền trung Tây Ban Nha, đặc biệt là các vùng rượu vang như La Mancha và Valdepeñas. Chỉ tính riêng về diện tích trồng, Airén hiện đứng thứ 3 trên toàn thế giới (chỉ sau Cabernet Sauvignon và Merlot) và số 1 trong các dòng nho trắng, thậm chí vượt qua cả Chardonnay.

10. Garganega

Garganega là một giống nho trắng của Ý chủ yếu được tìm thấy ở vùng Veneto, đông bắc nước Ý. Garganega hiện là một trong sáu giống nho trắng phổ biến nhất ở Ý, nơi nó chủ yếu được biết đến với vai trò trong việc tạo ra loại rượu Soave trắng giòn của Ý, loại nho này đã trải qua một đợt tăng đột biến đối với những người uống rượu trong những năm 1960 và 1970.